Thứ Sáu, 03/01/2025 11:25 (GMT+7)

Khơi dậy tiềm năng của thế hệ trẻ trên hành trình kiến tạo tương lai

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, việc ứng dụng STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) đã trở thành giải pháp giáo dục tiên tiến, mang lại những thay đổi tích cực tại Đắk Lắk. Không chỉ giúp học sinh nắm vững lý thuyết, STEM còn mở ra cơ hội để các em vận dụng kiến thức vào thực tế thông qua các dự án sáng tạo.
Ảnh đại diện tin bài

Khơi dậy tiềm năng của thế hệ trẻ trên hành trình kiến tạo tương lai

Bài test tâm thần phân liệt chính xác tại nhàPhòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường họcQuảng cáo ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ trẻ em

Từ những ý tưởng xuất phát từ đời sống, nhiều sản phẩm khoa học của học sinh Đắk Lắk được ứng dụng hiệu quả, góp phần giải quyết các vấn đề địa phương và nâng cao chất lượng giáo dục.

Biến ý tưởng thành sản phẩm thực tiễn

Tại Đắk Lắk, các trường học từ thành thị đến nông thôn đã áp dụng STEM vào chương trình giảng dạy. Nhiều dự án STEM do học sinh thực hiện mang lại giá trị thiết thực, không chỉ giúp các em hiểu sâu hơn về kiến thức mà còn tạo ra những sản phẩm hữu ích cho cộng đồng.

Một trong những dự án tiêu biểu “Thiết kế ứng dụng di động Android để nhận biết sâu bệnh hại cây sầu riêng thông qua hình ảnh và hướng dẫn điều trị từng loại bệnh” do nhóm học sinh Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Bỉnh Khiêm (tại xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) thực hiện.

Theo em Lê Huỳnh Diệp Chi, thành viên nhóm dự án, sầu riêng là cây trồng chủ lực của tỉnh, mang lại nguồn thu nhập lớn cho nông dân. Thế nhưng, việc chăm sóc và điều trị sâu bệnh vẫn là thách thức. Nhận thấy điều này, các em đã phát triển ứng dụng di động sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích hình ảnh từ lá cây bị bệnh, từ đó nhận biết bệnh và cung cấp hướng dẫn điều trị.

“Khi triển khai dự án, chúng em đến từng vườn sầu riêng, chụp ảnh các lá cây bị bệnh để thu thập dữ liệu. Sau đó, dùng công cụ AI huấn luyện mô hình để phân tích hình ảnh và nhận diện bệnh. Dự án được đưa vào sử dụng trong một số gia đình trồng sầu riêng, được nhận xét kết quả thử nghiệm chính xác trên 80% và nhờ đó người dân có thể tìm được cách chữa cho cây bị bệnh”, em Lê Huỳnh Diệp Chi cho biết.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực nông nghiệp, học sinh tại Trường Trung học Cơ sở-Trung học Phổ thông Đông Du (thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã cho ra đời sản phẩm “Đèn học tích hợp cảnh báo giúp phòng tật cận thị cho học sinh”. Sản phẩm này không chỉ đảm bảo ánh sáng đủ tiêu chuẩn mà còn tích hợp cảm biến để cảnh báo khi học sinh ngồi sai tư thế hoặc để mắt quá gần thiết bị.

“Chúng em đã sử dụng kiến thức từ môn Công nghệ và Vật lý để thiết kế cảm biến hồng ngoại đo khoảng cách và tư thế ngồi. Khi học sinh ngồi không đúng tư thế hay mắt quá gần, đèn sẽ rung lên cảnh báo. Sản phẩm không chỉ giúp giảm nguy cơ cận thị mà còn thúc đẩy ý thức về tư thế học tập đúng”, em Phạm Anh Thư, học sinh lớp 11A1 chia sẻ.

Đặc biệt, nhóm học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Đam San (huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) đã sáng tạo nên hệ thống đun nước nóng bằng năng lượng gió, nhằm cải thiện điều kiện sinh hoạt cho học sinh nội trú. Em Đinh Duy Nguyên, học sinh lớp 11A1 cho biết, vào mùa lạnh, các học sinh tại trường không có nước nóng để sử dụng và phải dùng nước lạnh để sinh hoạt, tắm rửa... Nước lạnh khiến nhiều bạn bị ốm. Nhận thấy điều đó, các em đã sáng chế dự án và kỳ vọng rằng, sản phẩm thành công có thể giúp ích cho nhiều người, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa.

“Với kiến thức từ các môn Vật Lý, Hóa học và Công nghệ, chúng em đã tính toán công suất tuabin, thiết kế mô hình và chế tạo hệ thống đun nước nóng. Em hy vọng, nếu thành công, sản phẩm được áp dụng rộng rãi, không chỉ học sinh nội trú mà cả các hộ dân vùng sâu, vùng xa cũng có thể được hưởng lợi,” em Đinh Duy Nguyên chia sẻ.

Giáo dục STEM và đổi mới chương trình học

Với sự quan tâm và đầu tư mạnh mẽ từ ngành Giáo dục, giáo dục STEM tại Đắk Lắk đang ngày càng được mở rộng. Không chỉ dừng lại ở cấp phổ thông, trung học, STEM đã được đưa vào giảng dạy tại các trường tiểu học, tạo nền tảng cho học sinh làm quen với tư duy khoa học và sáng tạo ngay từ nhỏ.

Theo cô Vũ Thị Thu Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cù Chính Lan (xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk), nhà trường triển khai giảng dạy STEM trong trường tiểu học từ khối lớp 1-5. Mỗi lớp học có một sản phẩm phù hợp với lứa tuổi. Những giờ học STEM giúp các em chủ động, sáng tạo hơn trong học tập. Các sản phẩm đơn giản nhưng mang ý nghĩa lớn, tạo niềm đam mê cho học sinh và thúc đẩy giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy.

Ông Huỳnh Hồng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk nhận định, giáo dục STEM là công cụ quan trọng để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Phương pháp này không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn phát triển các năng lực cần thiết để giải quyết các vấn đề thực tế.

“Các sản phẩm STEM là minh chứng cho sự đổi mới trong cách dạy và học. Học sinh không chỉ học để biết mà còn học để làm, để sáng tạo ra những giá trị mới cho cộng đồng,” ông Hồng nhấn mạnh.

Thầy Hà Duy Trường, giáo viên môn Hóa học, Trường Phổ thông dân tộc nội trú Đam San nhận định, giáo dục STEM khiến học sinh rất hào hứng khi được tham gia. Điều này thúc đẩy những người thầy, cô giáo phải không ngừng học hỏi, tìm tòi kiến thức mới để hướng dẫn các em một cách tốt nhất.

Thời gian qua, tại tỉnh Đắk Lắk, ngành Giáo dục đã tổ chức các hoạt động như Ngày hội STEM, cuộc thi khoa học kỹ thuật và trưng bày sản phẩm sáng tạo..., qua đó tạo cho học sinh sân chơi vui vẻ, bổ ích gắn lý thuyết đã học trong sách vở với thực tiễn cuộc sống vô cùng phong phú sinh động.

Nhà giáo Ưu tú, Tiến sỹ Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, giáo dục STEM mang ý nghĩa rất lớn đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, là mô hình quan trọng và để thực hiện tốt theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học gắn kiến thức sách vở với thực tiễn. Tại Đắk Lắk, giáo dục STEM đang được đẩy mạnh trong các nhà trường, từ cấp trung học phổ thông, trung học cơ sở và cả tiểu học. Mỗi nhà trường, thầy cô và học sinh từ các cấp học, thành thị cho đến nông thôn đều thực hiện tinh thần STEM. Trong tương lai gần, giáo dục STEM sẽ trở thành một nội dung dạy học không thể thiếu trong các nhà trường.

Giáo dục STEM, với sự kết hợp giữa tri thức và thực tiễn, đã và đang tạo nên những thay đổi tích cực tại Đắk Lắk. Những sản phẩm sáng tạo từ bàn tay học sinh không chỉ thể hiện sự đổi mới trong giáo dục mà còn là minh chứng cho tiềm năng to lớn của thế hệ trẻ trên hành trình kiến tạo tương lai.

 


Thanh Huyền (Theo TTXVN)
Đẩy mạnh Nghị quyết 57, phát huy báo chí truyền thông, khoa học công nghệ và chuyển đổi số
Đẩy mạnh Nghị quyết 57, phát huy báo chí truyền thông, khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(SKTE) - Ngày 10/12/2025, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) tổ chức Hội thảo “Truyền thông nâng cao nhận thức tạo chuyển động xã hội, nhằm thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW”. Hội thảo nhằm khẳng định, yêu cầu cấp thiết phải đưa tinh thần đột phá về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, phát huy thế mạnh báo chí truyền thông, để lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Giáo dục giới tính Học sinh muốn được vui chơi nhiều hơn
Giáo dục giới tính: Học sinh muốn được vui chơi nhiều hơn

Em Nguyễn Thị Xuyến cho rằng cần cho học sinh cần có chương trình riêng giáo dục học sinh về những vấn đề như bình đẳng giới, giáo dục giới tính, phòng tránh xâm hại từ bậc mầm non, tiểu học. Học sinh được vui chơi, hòa nhập để chia sẻ, thấu hiểu cùng bạn bè trang lứa...để giáo dục giới tính, hơn là đọc từ sách vở.

WHO ban hành hướng dẫn toàn cầu đầu tiên về sử dụng thuốc GLP-1 trong điều trị béo phì
WHO ban hành hướng dẫn toàn cầu đầu tiên về sử dụng thuốc GLP-1 trong điều trị béo phì

Trước gánh nặng béo phì ảnh hưởng hơn 1 tỷ người, WHO lần đầu ban hành hướng dẫn toàn cầu về sử dụng thuốc chủ vận GLP-1 trong điều trị béo phì như một bệnh mạn tính. Tổ chức nhấn mạnh việc dùng thuốc phải đi kèm chăm sóc toàn diện, đảm bảo tiếp cận công bằng và chuẩn bị hệ thống y tế.

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên mới
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên mới

(SKTE) - Trong hành trình dài của dân tộc Việt Nam, mỗi khi Tổ quốc đứng trước một ngã rẽ sinh tử, lực lượng được nhắc đến đầu tiên luôn là thanh niên. Từ những ngày đầu giành độc lập đến những mùa bão lũ mịt mờ bùn đất hôm nay, sức trẻ Việt Nam vẫn bền bỉ tỏa sáng như một ngọn lửa không chế ngự được, bất chấp mọi biến động của thời gian.

Sắp tới đây chỉ có trường y mới được đào tạo bác sĩ, trường luật mới được đào tạo cử nhân luật
Sắp tới đây chỉ có trường y mới được đào tạo bác sĩ, trường luật mới được đào tạo cử nhân luật

Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình đã nhấn mạnh như vậy tại thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự